பிரச்சினைகளை தீர்த்தல்
உங்கள் குழுவில் தீர்வு தேவைப்படும் ஒரு பிரச்சினை உள்ளதா? நீங்கள் அதற்கு தீர்வுகளை முன்மொழிய வேண்டுமா? பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பது என்பது நமது வேலைமயமான உலகில் தினசரி நிகழ்வாகும், இது ஒரு பகுதிக்கு மட்டும் அல்ல. அதற்கு நாம் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும் மற்றும் எதிர்நோக்க தயாராக இருக்க வேண்டும்.
பிரச்சினை தீர்த்தல் என்றால் என்ன?
பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பது என்பது விசேட முறைகள், தகவல் மற்றும் ஆக்கபூர்வமான சிந்தனையைப் பயன்படுத்தி ஏற்கனவே இருக்கும் அல்லது புதிய பிரச்சினைகளுக்கான தீர்வுகளை பரிந்துரைக்கும் கலை ஆகும்.
பிரச்சினைகளை தீர்ப்பது எவ்வாறு, ஒரு நல்ல தீர்வாளராக இருப்பது எப்படி?
தொடர்பாடல், எதையும் போலவே, இங்கேயும் முக்கியமானது. பிரச்சினை மட்டுமல்ல, பிரச்சினையுள்ள நபரையும் நீங்கள் புரிந்துகொள்வது அவசியம். சூழ்நிலையிலிருந்து தீர்ப்பையும் உணர்ச்சியையும் நீக்கி, பிரச்சினையைக் கேட்டு அதைத் தீர்க்க முயற்சிப்பது நல்லது. பழி சொல்ல முயற்சி செய்ய வேண்டாம். பிரச்சினை உள்ளவர் பொதுவாக மோசமாக உணர்கிறார், அவர்களுடன் கலந்துகொண்டு அதிக குற்ற உணர்வு நிலைமையை ஏற்படுத்தாமல் அவர்களுக்கு உதவ முயற்சி செய்யுங்கள்.
பிரச்சினையைக் கேட்பதில், ஒவ்வொரு நபரின் நலன்களை கருத்தில் பார்ப்பதும் முக்கியம். சில நேரங்களில், அவர்கள் சில தகவல்களை எங்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளாமல் இருக்கலாம், ஆனால் அதைக் கண்டுபிடிக்க நாம் முயற்சிக்க வேண்டும். இது பயம் அல்லது அவமானமாக இருக்கலாம், ஆனால் அந்த நபரை குறித்த சூழ்நிலைக்கு எது தூண்டுகிறது? என்பதை அடையாளம் காண்பது அனைவருக்கும் பொறுத்தமான ஒரு தீர்வை முன்மொழிய உதவும்.
பிரச்சினை தீர்ப்பதன் கூறுகள்
- பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதில் கூர்ந்து செவிமடுப்பது அவசியம் ஆகும். நாம் முழு கவனத்துடன் கேட்க முடியாவிட்டால், சூழ்நிலைகளுக்கு நாம் எவ்வாறு பிரதிபலிக்கிறோம் என்பதில் தவறுகள் ஏற்படலாம். எங்களுடைய சொந்த அனுமானங்களை பற்றி சிந்திப்பதுடன், நாம் கேட்டுக் கொண்டிருக்கிறோம் என்று நினைப்பது எளிதானது. அந்த வீழ்ச்சியைத் தவிர்க்க நீங்கள் செய்ய வேண்டியது என்னவென்றால், பதிலை வழங்க முயற்சிக்காமல் பேசும் நபருக்கு செவிசாய்ப்பதுதான். உண்மையில் அவர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள், அவர்களின் உடல் பாவனை என்பவற்றை கவனியுங்கள். அவர்கள் பேசுவதை நிறுத்திவிட்ட பின்னர், உங்கள் பதில் என்ன என்பதை நீங்கள் சிந்திக்கலாம்.
- நீங்கள் ஒரு பதிலைப் பற்றி யோசிக்கும்போது, சொல்லப்பட்டதை சுருக்கமாக மீண்டும் கூறுவது நல்லது. இது உங்களுக்கு சிறந்த புரிதலை ஏற்படுத்த உதவுகிறது, மேலும் அவர் சொன்ன ஒன்றை நீங்கள் புரிந்து கொள்ளவில்லை என்றால் பேச்சாளர் உங்களை சரிசெய்ய இது வழிசெய்கிறது. நீங்கள் கேட்டதை உறுதிப்படுத்துவது மற்றும் நீங்கள் புரிந்து கொள்ளாத எந்த புள்ளிகளையும் தெளிவுபடுத்துவது உங்கள் இருவருக்கும் சிறந்தது. இவ்வாறு செய்யாவிடின் அது வேறு சில சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும், ஏனென்றால் நீங்கள் எல்லாவற்றையும் கேட்டீர்கள், புரிந்து கொண்டீர்கள் என்ற நம்பிக்கையில் நீங்கள் செயல்படுகிறீர்கள், ஆனால் பேச்சாளர் வேறு எதையாவது குறிப்பிட்டிருக்கலாம்.
- அவ்வாறு அறிந்து கொண்டதும்து, மற்றயவரால் என்ன சொல்லப்பட்டது, என்ன தேவை என்பதைப் பற்றி பகுத்தறிவு மற்றும் தர்க்கரீதியாக சிந்தியுங்கள். உணர்ச்சிகரமாக சிந்திப்பதை தவிர்க்க முயற்சி செய்யுங்கள், ஏனென்றால் அவை பின்னர் வருத்தப்படக்கூடிய வழிகளில் விரைவாக செயல்பட வைக்கும். உங்களிடம் ஒரு பகுத்தறிவான பதில் கிடைத்ததும், அதை மெதுவாகவும் மரியாதையுடனும் பேசுங்கள், இதன் மூலம் நீங்கள் பழி சொல்வது அல்லது உதவி செய்வதை விட ஒரு சிறந்த தீர்வை அடைய உண்மையிலேயே முயற்சிக்கிறீர்கள் என்பதை மற்றவர் உணரலாம்.
- பிரச்சினையைத் தீர்க்க முடியுமானவரை ஒன்றிணைந்து செயற்படுங்கள். நீங்கள் ஒரு தீர்வை முன்மொழிந்தவுடன், அதைத் தீர்க்க அந்த நபருடன் இணைந்து பணியாற்றுவது உங்களுக்கு உதவக்கூடும். நபரின் சிக்கலான நிலைக்கு நீங்கள் அனுதாபம் காட்டுவதையும், தீர்வைக் கண்டுபிடிப்பதில் நீங்கள் உறுதியாக இருப்பதையும் இது காட்டுகிறது.
வாழ்க்கையின் எந்த சூழ்நிலையிலும் பிரச்சினைகள் எப்போதும் எழும். அதற்காக உணர்ச்சி வசப்படுவதும், பழி சொல்வதும்து எளிதானது என்றாலும், நாம் விரும்புவதை அடைய முடியாது. நாங்கள் எங்கள் இலக்குகளில் கவனம் செலுத்த வேண்டும் மற்றும் அங்கு செல்வதற்கான சிறந்த வழியைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். ஒரு குழுவாகப் பணியாற்றுவது, நாம் பக்கங்களை எடுத்து மறுபக்கத்தைக் கேட்க மறுத்ததை விட வேகமாக அந்த இலக்குகளை அடைய உதவும்.